วันสงกรานต์ คือ

วันสงกรานต์ คือ อะไร หมายถึงอะไร สำคัญยังไง ต้องทำอะไรบ้าง

วันสงกรานต์ คือ เป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยที่คนไทยยึดถือมาช้านาน มาทำความรู้จักกับประเพณีกันเถอะ สิ่งที่คนไทยควรรู้เกี่ยวกับวันสงกรานต์

วันสงกรานต์เป็นวัฒนธรรมร่วมของชาวไทยกลุ่มน้อยในประเทศไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม มณฑลยูนนานของจีน ศรีลังกา ทางตะวันออกของอินเดีย พิธีกรรมสงกรานต์ของเขาเปลี่ยนไปในประเทศที่มีประเพณีสงกรานต์ โดยสงกรานต์แบบไทยๆ ของเขานั้น จะเป็นรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม วันสงกรานต์ คือ อย่างที่ทราบๆ กันว่างานสงกรานต์ของเขานั้นจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายนของทุกปี เป็นวันหยุดด้วย

วันสงกรานต์ คือ

ประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทย

ประเพณีวันสงกรานต์ วันสงกรานต์ คือ ประเพณีสงกรานต์จัดขึ้นในครอบครัว การคำนวณทางดาราศาสตร์ของดวงอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษใช้น้ำเป็นองค์ประกอบหลักในการประกอบพิธีกรรม หน้าร้อนแล้ว มาสาดน้ำใส่กันให้สดชื่นในหน้าร้อนกันเถอะ ส่วนใหญ่ใช้สำหรับพิธีกรรมสงกรานต์ 

  • การสรงน้ำพระพุทธรูปในบ้านหรือวัดเพื่อขอพรให้โชคดี ทำบุญตักบาตร
  • การรดน้ำดำหัวขอพรปีใหม่ซึ่งกันและกัน
  • การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ พ่อแม่ ครูบาอาจารย์
  • ดำหัว เป็นประเพณีสงกรานต์ทางภาคเหนือ จะเหมือนกับการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ทางภาคกลาง เป็นการขออโหสิกรรมในอดีตหรือรับพรปีใหม่จากผู้ใหญ่
  • ขนทรายเข้าวัดมีความเชื่อเป็นสิริมงคลให้มีความสุขความเจริญเงินทองมากมายเหมือนขนทรายเข้าวัดและอีกความเชื่อหนึ่งว่านำทรายติดเท้ากลับจากวัดจะเป็นบาป ขนทรายเข้าวัดไม่เป็นบาป
วันสงกรานต์ คือ

ประวัติวันสงกรานต์ ประเพณีไทย ปีใหม่ไทย

สงกรานต์เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณคู่กับวันขึ้นปีใหม่และเรียกรวมกันว่าสงกรานต์ ประเพณีสงกรานต์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

คำว่า “สงกรานต์” เป็นคำภาษาสันสกฤต แปลว่า “การเคลื่อนไหว” และเป็นคำเปรียบเปรยถึงการเคลื่อนไหวของสัตว์ในนักษัตร การขึ้นปีใหม่ ในความเชื่อของไทยและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น

สงกรานต์ยังเป็นวัฒนธรรมร่วมของชาวไทยกลุ่มน้อยในประเทศไทย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์และเวียดนาม ยูนนาน จีน ศรีลังกา อินเดียตะวันออก โดยสันนิษฐานว่าเป็นประเพณีที่ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลีของอินเดีย ซึ่งมักจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคมของทุกปี ขณะโปรยแป้งสีอย่างมีความสุข

วันสงกรานต์ คือ

วันสงกรานต์ในประเทศไทย

จะมีขึ้นก่อนประเทศไทย “วันสงกรานต์” คือ “วันปีใหม่ไทย” และในประเทศไทยในสมัยโบราณ วันสงกรานต์ คือ วันที่หนึ่งของเดือนอ้าย เดือนอ้าย ถือเป็นฤดูหนาว ดังนั้น วันดังกล่าวจึงถือเป็นวันใหม่เป็นช่วงต้นปี จะเป็นเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม

ตั้งแต่สมัยสุโขทัยได้ดัดแปลงตามคติพราหมณ์ ดังนั้น วันปีใหม่ไทยจึงตรงกับไตรมาสที่ 1 ของไตรมาสที่ 1 ของเดือนพฤษภาคมตามปฏิทินจันทรคติ ประมาณเดือนเมษายน แต่ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2432 ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 พระรามได้เปลี่ยนวันปีใหม่เป็นวันที่ 1 เมษายน

จนกระทั่งมาถึงสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ในปี พ.ศ. 2483 ได้ประกาศให้วันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่จนถึงทุกวันนี้ นี่เป็นการนับแบบสากล แต่คนไทยในท้องถิ่นจำนวนมากยังคงคิดว่าสงกรานต์เป็นเทศกาลปีใหม่ และแล้วก็ได้กำหนดให้วันสงกรานต์เป็นวันที่ 13 เมษายนนั้นเอง