วันสงกรานต์ ทํา อะไรบ้าง

วันสงกรานต์ ทํา อะไรบ้าง วันสงกรานต์ ที่คนไทยต้องรู้

วันสงกรานต์ ทํา อะไรบ้าง ทุกวันที่ 13 เมษายน เป็นวันสงกรานต์ของทุกปี ภูมิภาคต่างๆ เตรียมต้อนรับวันปีใหม่ไทย ประเทศไทยมักจะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสงกรานต์ แต่ละภาคจะมีกิจกรรมและงานที่แตกต่างกันไป ตามความเชื่อของแต่ละภาคและกิจกรรมหลักๆ คือ ตักบาตร ทำบุญ สรงน้ำพระ และสรงน้ำพระ ขอพรผู้ใหญ่ หลังจากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วผมอยากทราบว่า วันสงกรานต์ ทํา อะไรบ้าง มีกิจกรรมอะไรอีกบ้างและกิจกรรมนี้ทำเพื่ออะไร? ทำไมต้องทำตามประเพณีนั้น? แอดมินพาทุกคนไปหาคำตอบ

รวม 5 กิจกรรม ที่ ต้องทำในวันสงกรานต์

รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

1. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

แล้วทำไมต้องเอาน้ำราดหัวผู้เฒ่า? วันสงกรานต์ ทํา อะไรบ้าง? ตามคติโบราณเชื่อว่าการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เปรียบเสมือนการล้างเท้าพ่อแม่เป็นการไหว้และขอขมาในเรื่องต่างๆ การที่เราทำผิดหรือล่วงเกินผู้ใหญ่ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

1. เตรียมน้ำอบ

2. น้ำสะอาด

3. ดอกไม้สด หรือ พวงหรีด (หากยังไม่มีพวงหรีด) หรือยังไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรดี? ให้แอดมินช่วยคิดระหว่างพวงหรีดกับดอกไม้สด ออโรร่าของเรายังมีพวงมาลัย box set สำหรับรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ขอแนะนำพวงมาลัยที่มีรูปทรงสวยงาม ซื้อให้คุณพ่อคุณแม่ได้ หรือจะตั้งโชว์ก็มีค่ามาก

ฉันไม่เพียงขอการให้อภัยเท่านั้น แต่ยังขอพรต่อผู้อาวุโสที่สรงน้ำบนศีรษะของฉันด้วย ทั้งที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ที่นำพาความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ตนเอง

ก่อเจดีย์ทราย

2. ก่อเจดีย์ทราย

วันสงกรานต์ ทํา อะไรบ้าง? การก่อเจดีย์ทรายเป็นกิจกรรมสงกรานต์ที่เกิดขึ้นตามวัดต่างๆ โดยปกติจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีและยังมีการประกวดเล่นทรายอีกด้วย หรือก่อเจดีย์ทรายตามความสวยงามหรือตามความคิดสร้างสรรค์ ตลอดทั้งปี ชาวบ้านที่มาวัดทำบุญไหว้พระมีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่เท้าแม้จะอยู่นอกวัดก็ตาม โดยไม่รู้ตัวก็ถือเป็นบาป ทันเทศกาลปีใหม่ไทย เลยต้องทำบุญ ขนทรายเข้าวัด จัดกิจกรรม ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ แทนการอุ้ม วันสงกรานต์ เอ้า! จัดการประกวดเพื่อความสนุกสนานและเป็นการเชิญชวนให้ชาวบ้านแสดงความรัก ความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจ และยังเป็นมาตรการที่จะช่วยให้ แม้แต่การขนทรายเข้าวัด

การสรงน้ำพระ

3. การสรงน้ำพระ

เทศกาลสงกรานต์ วันสงกรานต์ ทํา อะไรบ้าง การสรงน้ำพระ และการสรงน้ำพระ มี 2 แบบ และพระพุทธรูป: หรือคุณอาจนำพระพุทธรูปมาจากบ้านของคุณแล้วเทน้ำอบหอม ดอกไม้ หรือพวงมาลาลงบนพระพุทธรูปก็ได้ ตามความเชื่อ การสรงน้ำพระพุทธรูปเป็นการแสดงความเคารพและบูชาพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นฤกษ์ดีในการเริ่มต้นปีใหม่ส่งผลให้มีแต่ความร่มเย็นเป็นสุขตลอดปี

ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์

4. ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์

ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์ไม่ได้เล่นเพียงเพื่อความสนุกสนานหรือเล่นเพื่อความบันเทิงเท่านั้นประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์ยังมีความเชื่อว่าเป็นการชำระล้างสิ่งไม่ดีที่ล่วงพ้นไปจากชีวิต บางคนคิดว่าจะช่วยให้จิตใจบริสุทธิ์ และอันตราย

ทำบุญตักบาตร

5. ทำบุญตักบาตร

วันขึ้นปีใหม่ของไทยเปรียบเสมือนวันขึ้นปีใหม่ เราควรเริ่มทำสิ่งดีๆ เราควรไปทำบุญ ยังเป็นวันที่ครอบครัวจะมารวมตัวกันเพื่อเริ่มต้นปีด้วยการทำความดีและระลึกถึงบรรพบุรุษของพวกเขาและให้ลูกหลานที่ไม่ค่อยได้มาพบกัน